How to MUGEN ตอนที่7 "การใช้Add-on"

posted on 10 Jul 2010 23:08 by huckbein in MUGEN

กลับมาพบกันอีกครั้ง กับHow to MUGEN 

หายหน้าไปนานพอสมควร (ไม่สิ...นานมากเลยตะหาก) เพราะติดธุระปะปังมากมาย

ต้องขอโทษหลายๆคนด้วยนะครับ ที่ปล่อยให้รอกัน

 

หัวข้อของHow toวันนี้คือเรื่องสุดท้าย ที่ถือว่าสำคัญสำหรับการใช้มูเก็น

นั่นก็คือการใช้Add-onนั่นเอง

 

Add-on คืออะไร?

ก่อนที่จะเริ่มอธิบายการใช้ ก็คงต้องเกริ่นก่อนว่า ไอ้นี่มันคืออะไร

เจ้า Add-on หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า Screen pack นี้

ถ้าให้อธิบายง่ายๆ ก็เหมือนกับ "Theme" ของบล็อก หรือโทรศัพท์มือถือ

ที่ถ้าเปลี่ยนแล้ว รูปลักษณ์หน้าตาของเมนูต่างๆ ก็จะเปลี่ยนไปตามอันที่เราเลือกใช้

ในกรณีของMUGEN การเปลี่ยนAdd-on นอกจากจะช่วยเปลี่ยนหน้าตาของตัวเกมแล้ว

ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ตัวเกมอีกด้วย นั่นคือสามารถใส่ตัวละครได้มากขึ้นนั่นเอง

 

จะหาAdd-onได้จากที่ไหน?

Add-on นั้นก็เหมือนตัวละครและฉาก

สามารถหาโหลดได้ตามแหล่งMUGENที่ต่างๆ ในอินเตอร์เน็ท

แต่ถ้าเทียบกับตัวละครและฉากแล้วล่ะก็  อาจจะหาโหลดได้ลำบากกว่านิดหน่อย

เนื่องจากมันเป็นของที่ไม่ค่อยมีใครทำออกมาให้โหลดมากนัก

(ถ้าเทียบกับฉากและตัวละครน่ะนะ)

และมีปัญหาอีกอย่างคือ Add-onแต่ละตัวนั้น มักมีรูปแบบและชื่อที่ตั้งมาเป็นแบบออริจินัล

(แม้ว่าหลายๆอัน จะมีพื้นฐานมาจากเกมต่อสู้ต้นแบบจริงๆก็ตาม)

จึงอาจจะยาก ที่จะหาของที่อยากได้จริงๆเจอ

และเพราะเหตุผลดังกล่าว ถ้าเราไม่รู้จักชื่อของAdd-onที่เราอยากได้

ก็ควรจะลองหาแบบสุ่มๆดู จนกว่าจะเจออันที่อยากได้จริงๆจะดีกว่า

 

ได้Add-onมาแล้ว แต่จะใช้มันยังไง?

วิธีการลงAdd-on จะว่ายากก็ไม่ยาก จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย

เอาเป็นมาลองดูตัวอย่างกันก่อนดีกว่า

 

สำหรับAdd-onที่ผมใช้เป็นตัวอย่างครั้งนึ้

คือ MUGEN FIGHTING JAM ของคุณเจ้าของเว็ปMugenjet

ซึ่งนับว่าเป็นAdd-onที่มีความสมบูรณ์สูง และใช้ได้ดีตัวหนึ่ง

แต่ปัจจุบัน Add-onตัวนี้ เจ้าของเว็ปMugenjet ได้ทำการปิดลิงค์ไว้เป็นการชั่วคราว

(ด้วยเหตุผลบางประการ ที่ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร)

หรือก็คือ ไม่สามารถเข้าไปโหลดที่เว็ปต้นสังกัดได้แล้วนั่นเอง

แต่ในเวปฝากไฟล์บางที่ เช่น esnips ก็ยังมีให้โหลดกันได้อยู่

ถ้าต้องการก็เข้าไปหาโหลดเอาที่นั่นได้ครับ

 

หลังจากโหลดมาแล้ว ก็ทำการแกะไฟล์ให้เรียบร้อย

แต่ก่อนที่จะเริ่มติดตั้งAdd-on เรามีสิ่งสำคัญสองสามอย่างที่ต้องทำ ดังต่อไปนี้

 

1. ทำการแบ็คอัพไฟล์ใดๆก็ตามในMUGENของเรา ที่อาจโดนPasteทับ หลังการลงAdd-onได้

ซึ่งหลักๆแล้วก็คือ ไฟล์ทั้งหมดในโฟลเดอร์ "data" ควรจะแบ็คอัพเก็บเอาไว้ทั้งหมด

และบางครั้งก็รวมถึงโฟลเดอร์ "font" และ "plugin" ด้วย

ซึ่งก็แล้วแต่ว่า Add-onนั้นให้ไฟล์เหล่านั้นมาด้วยหรือเปล่า

2. ควรทำการแบ็คอัพไฟล์Add-onของท่านเอาไว้ด้วย เพราะถ้าเกิดปัญหาขณะลงAdd-onขึ้น

เราอาจจำเป็นต้องใช้มันอีก (ถึงต้องนั้น คุณคงไม่อยากไปนั่งหาโหลดใหม่อีกรอบใช่ไหมล่ะ?)

3. ตรวจเช็คAdd-onของท่านว่า มีไฟล์ประเภท Read me ให้อ่านหรือไม่

ถ้ามี และเป็นภาษที่ท่านอ่านออก ท่านก็ควรจะอ่านมันซะ

เพราะในโลกของมูเก็น Read me ไฟล์คือคู่มือเพียงหนึ่งเดียวที่จะช่วยตอบปัญหาของท่านได้

ในกรณีของAdd-onนั้น ส่วนมาก ในRead me จะมีทั้งวิธีการลงAdd-onนั้นๆ

และวิธีแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้กับAdd-onนั้นๆ รวมถึงคำแนะนำอื่นๆสำหรับการใช้Add-onนั้นด้วย

ฉะนั้น ถ้าเป็นไปได้ ก็ควรจะอ่านทุกครั้งที่โหลดมานะครับ 

 

ทุกครั้งก่อนที่จะทำการลงAdd-on สามข้อข้างบนนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำเสมอ

เพราะการลงAdd-onนั้น ค่อนข้างมีความเสี่ยงที่จะลงผิดพลาด และทำให้เล่นไม่ได้ไปเลย

ถ้าไม่มีการแบ็คอัพไฟล์เอาไว้เลย ก็คงต้องไปนั่งทำใหม่หมด ตั้งแต่แกะไฟล์MUGEN...

 

เอาล่ะ เรื่องที่ต้องเตือนก็เตือนไปแล้ว

ถ้างั้นก็ขอเริ่มตัวอย่างจริงๆซักทีละกัน

 

รูปข้างบนนี้คือไฟล์ของAdd-onที่ใช้เป็นตัวอย่างในครั้งนี้

ส่วนรูปนี้คือไฟล์สำคัญของAdd-on ที่อยู่ในโฟลเดอร์ MFJ ในรูปแรก

 

การลงAdd-onหลักๆนั้น มีอยู่สองวิธี

(แต่ก็ไม่แน่เสมอไปว่า Add-on ที่โหลดมา จะใช้ได้ทั้งสองวิธี)

ก่อนอื่น มาดูวิธีแรกกันดีกว่า

 

วิธีลงแบบที่1 การลงแบบรันผ่านไฟล์BAT

ให้ทำการนำโฟลเดอร์ "MFJ" ในรูปข้างต้น ซึ่งเป็นโฟลเดอร์ที่รวมไฟล์dataของAdd-onไว้

ไปใส่ไว้ในโฟลเดอร์ "data" ในMUGENของเราได้เลย

 

หลังจากนั้น ให้เรานำไฟล์ ".bat" ของAdd-onนั้นๆไปใส่ไว้ในโฟลเดอร์เดียวกับที่ไฟล์ mugen.exe ของเราอยู่

ซึ่งในกรณีนี้ก็คือไฟล์ MFJ.bat นั่นเอง

 เมื่อทำการย้ายไฟล์เสร็จสิ้นแล้ว ให้ทำการเปิดเกม โดยดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไฟล์.batของAdd-onนั้นๆ

ก็สามารถเข้าเล่นเกมโยใช้Add-onนั้นๆได้แล้ว

ในกรณีนี้คือกดเข้าเกม ที่ไฟล์ "MFJ.bat" นั่นเอง

 

ตอนที่รันเกมผ่านไฟล์bat จะมีหน้าต่างDOSแบบรูปข้างบนโผล่นึ่นมาก่อน

แล้วตัวเกมจะรันขึ้นมาทีหลัง ในอีกหน้าต่างนึง

(ซึ่งหน้าต่างDOSนี้ เราจะปิดมันทีหลัง หรือไม่ปิดมันก็ได้)

ตามรูปข้างบน ตัวเกมจะทำการรันหน้าจอโหลดดิ้ง OP แล้วก็เมนูเกมขึ้นมาตามลำดับ

(ซึ่งตัวโปรแกรมพื้นของมูเก็นจะไม่มีลูกเล่นแบบนี้)

ถ้ารันเกมขึ้นมาได้แบบนี้ ก็เท่ากับว่าเสร็จสิ้นการลงAdd-onแล้วล่ะครับ

 

การลงแบบนี้มีข้อดีอยู่ที่ จะไม่มีการก็อปไฟล์ทับกัน

และยังสามารถลงได้หลายๆAdd-onพร้อมกัน

แล้วมาเลือกใช้ได้ โดยการรันไฟล์batของAdd-onที่เราต้องการใช้ครับ

 

นอกจากนี้ ก็ยังมีอีกหลายเรื่อง ที่ผมอยากจะพูดถึง

แต่ก่อนหน้านั้น เรายังเหลือวิธีการลงAdd-onอีกวิธีหนึ่งอยู่

ถ้ายังไง เรามาพูดถึงส่วนนั้นกันก่อนดีกว่า

 

การลงแบบที่2 การลงแบบทับไฟล์

การลงAdd-onด้วยไฟล์bat แบบวิธีแรกนั้น ง่าย แต่ก็เกิดปัญหาง่าย

มีหลายครั้งที่แม้จะก็อปไฟล์เรียบร้อยแล้ว แต่ก็รันเกมผ่านไฟล์batไม่ได้

ซึ่งสาเหตุที่เป็นไปได้ ก็มีอยู่หลายอย่าง แต่หลักๆก็เช่น

ไฟล์Add-onนั้น มีการกำหนดโฟลเดอร์ที่ต้องรันไฟล์ไว้ไม่ตรงกับไฟล์ที่แตกมา

จึงจำเป็นต้องทำการย้ายไฟล์ให้ถูกที่ หรือต้องเข้าไปแก้ในsystemใหม่ให้ถูกต้อง เป็นต้น

(ซึ่งในส่วนนี้ ผมขอไม่อธิบายละเอียดละกันนะ เพราะมันแล้วแต่Add-onจริงๆ)

 

ส่วนการลงแบบที่2นี้ จะเป็นวิธีลงที่ค่อนข้างเสี่ยง แต่ก็แน่นอนกว่าวิธีแรก

ซึ่งวิธีนี้ก็คือ การลงแบบก็อปไฟล์ทับไฟล์ทั้งหมดในdataของเราครับ

 

วิธีการก็ไม่ยากเย็นนัก แต่ต้องระวัง และอาศัยความละเอียดในการเช็คไฟล์ซักหน่อย

ขั้นแรกก็ทำการตรวจไฟล์ผ่าน system.def ของAdd-onของเราซะก่อน

ซึ่งในกรณีของAdd-onนี้ ก็อยู่ในโฟลเดอร์MFJนั่นแหละครับ

 

ให้เราเปิดไฟล์นี้ขึ้นมาด้วยNotepadเหมือนเคย

แล้วจะเจอส่วนที่เป็นข้อความแบบนี้ครับ

 

ส่วนที่เราต้องสังเกตคือ ส่วนที่เขียนว่า [Files] ในรูปข้างบนครับ

ซึ่งส่วนนี้จะเป็นตัวควบคุมการรันไฟล์ของAdd-on

ว่าAdd-onนั้นๆ จะต้องรันไฟล์ไหนจากที่ไหน

เช่น ส่วนที่เขียนว่า spr = sff/system.sff

จะหมายความว่า ทำการรันไฟล์"system.sff" จากโฟลเดอร์ "sff" ซึ่งอยู่ในโฟลเดอร์"data"ของเรา

ซึ่งในที่นี้ เขาจะทำการละคำว่า data เอาไว้

เพราะฉะนั้นต้องทำความเข้าใจไว้ก่อนนะครับ ว่าแม้มันจะไม่ได้เขียนเอาไว้

แต่ไฟล์ทุกไฟล์ในที่นี้ จะต้องรันจากโฟลเดอร์"data"นะครับ

 

ให้เราเช็คว่าไฟล์ทุกไฟล์อยู่ในที่ที่มันควรอยู่แล้วหรือไม่

เช่น ตามตัวอย่างที่ยกไว้ข้างต้น ในโฟลเดอร์ "sff" ที่อยู่ในรูปข้างบนนั้น

ก็ควรที่จะมีไฟล์ sysytem.sff อยู่ ตามที่เขียนเอาไว้ เป็นต้น

 

ให้เราทำการย้ายไฟล์ทั้งหมด ไปไว้ในโฟลเดอร์ "data" ในมูเก็นของเรา

โดยแยกไฟล์ไว้ในถูกโฟลเดอร์ตามที่เขียนไว้ใน system.def ของAdd-onนั้น

ซึ่งกรณีของMUGEN FIGHTING JAMนี้ ก็ให้ทำการยกไฟล์ และโฟลเดอร์ทั้งหมด

ที่อยู่ในโฟลเดอร์ MFJ ไปไว้ในโฟลเดอร์ data ได้เลยครับ

ภาพก่อนลง

ภาพหลังลงไฟล์ทั้งหมด

 

ซึ่งตอนที่เราเอาไฟล์มาเทลงในโฟลเดอร์dataนี้

แน่นอนว่าจะต้องมีการลงทับไฟล์เดิมของมูเก็นด้วย

หรือก็คือต้องมีการPasteทับไฟล์สำคัญๆต่างๆในเกม

เช่นไฟล์ select.def และ system.def เป็นต้น

ซึ่งตรงนี้แหละครับ ที่ต้องระวัง

ถ้าคิดจะลงAdd-onด้วยวิธีนี้ล่ะก็ ขอให้ทำการแบ็คอัพไฟล์ทุกไฟล์ในdata

และไฟล์ทุกไฟล์ของAdd-onของเราเอาไว้ก่อนเลยนะครับ

เพราะถ้ามันลงทับไปแล้วเล่นไม่ได้ขึ้นมา ก็เจ๊งสถานเดียว

ต้องไปนั่งแกะไฟล์กันใหม่หมดล่ะครับ

 

หลังจากโปะไฟล์ลงในdataหมดแล้ว ทีนี้ก็ลองรันเกมดูนะครับ

ซึ่งวิธีรันเกมหลังการลงAdd-onด้วยวิธีนี้ จะต่างจากวิธีแรก

ตรงที่เราจะรันเกมผ่านไฟล์ "Winmugen.exe" ของเราได้เลยครับ

(เหมือนการรันเกมตามปรกติ ตอนที่ยังไม่ได้ลงAdd-onนั่นแหละครับ)

ส่วนไฟล์batนั้น ถ้าเราเลือกลงAdd-onด้วยวิธีนี้ ก็ไม่จำเป็นแล้วครับ

สามารถลบทิ้งไปได้เลย (เพราะถึงเก็บไว้ ก็รันเกมผ่านไฟล์batนั้นไม่ได้อยู่ดี)

 

หน้าจอซีเล็คของAdd-onนี้

(มีคนบอกเบื่อหน้ากังฟูแมนแล้ว เลยเปลี่ยนบ้างละกัน)(ฮา)

 

หน้าจอโหลดก่อนสู้

หน้าจอต่อสู้

 

เท่านี้การเปลี่ยนAdd-onก็เรียบร้อยแล้วครับ

มาพูดเอาตอนนี้อาจจะฟังดูยังไงๆอยู่

แต่ไอ้วิธีลงแบบที่2เนี่ย ถ้าเราไม่อยากเสียเวลาเช็คมากให้วุ่นวาย

ก็แค่แบ็คอัพโฟลเดอร์ data ของเราให้หมด

แล้วเวลาลงก็เทกระจาดทุกอย่างในAdd-onที่จะใช้ มาลงในโฟลเดอร์ data เลยก็พอแล้วล่ะครับ

เพราะจริงๆส่วนมาก Add-onมันจะแยกมาให้ครบหมดอยู่แล้ว

ว่าอะไรอยู่ตรงไหน ขอแค่เราแบคอัพไฟล์ไว้ให้ดี แล้วก็เทลงมาให้หมด

โดยไม่ต้องไปย้ายที่ไฟล์ที่Add-onมันจัดมาให้อยู่แล้ว ก็เล่นได้แล้วล่ะครับ

เพียงแต่ถ้าทำแล้วยังเล่นไม่ได้ ก็ขอแนะนำให้เช็คไฟล์เอาจาก system.def

ตามวิธีข้างต้นเอาละกันนะครับ

 

เกี่ยวกับสิ่งที่Add-onมีให้

มาต่ออีกซักหน่อย เป็นของแถมเล็กน้อยๆ

จากรูปข้างบน จะเห็นว่า หลังจากเราเปลี่ยนAdd-onแล้ว

ไลฟ์บาร์ และคำประกาศก่อนเริ่มการต่อสู้ ก็จะเปลี่ยนไปด้วย

ซึ่งอันนี้ ถือเป็นอ็อปชั่นที่Add-onนี้แถมมาให้ครับ

เนื่องจากAdd-on มีการทำออกมาหลายแบบ

และแต่ละแบบนั้นก็จะมีอ็อปชั่นที่แถมมาให้ไม่เหมือนกัน

อย่างAdd-on ที่ใช้เป็นตัวอย่างในครั้งนี้ มีอะไรแถมมาให้หลายอย่างมาก

ทั้งมูฟวี่เปิดเกม เพลงตอนไตเติ้ล ไลฟ์บาร์ และอื่นๆ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Add-onทุกตัว จะมีของแถมมาให้ครบครันแบบนี้หรอกนะครับ

Add-onบางตัว ให้ไลฟ์บาร์ แต่ไม่มีOPให้ก็มี

บางอันแค่เปลี่ยนธีมของตัวเกม แล้วก็เพิ่มช่องตัวละครให้อย่างเดียวก็มีเหมือนกัน

ฉะนั้น ถ้าจะหาAdd-onแบบที่อยากได้จริงๆนี่

ก็คงต้องต้องลองหา และลองใช้ดูหลายๆอันล่ะครับ ถึงจะเจอ

 

นอกจากอ็อปชั่นทั่วๆไปอย่างที่บอกไว้ข้างต้นแล้ว

ยังมีอ็อปชั่นประเภทPatchของAdd-onนั้นๆอีกด้วย

เช่น Pacthสำหรับแก้ไลฟ์บาร์ (หรือจริงๆมันก็คือมีไลฟ์บาร์มาให้เลือกใช้ได้2อันน่ะแหละ)

แต่ที่เจอบ่อยกว่านั้น คือแพชท์สำหรับเพิ่มหรือลดช่องใส่ตัวละคร

หรือก็คือ เราสามารถที่จะแก้จำนวนของตัวละครที่ใส่ได้ ตามแพชท์ที่มีมาให้นั้นๆ

ยกตัวอย่างเช่น Add-on ที่ผมใช้เป็นตัวอย่างในครั้งนี้

ก็มีแพชท์สำหรับเพิ่มลดช่องใส่ตัวละครเหมือนกัน

ซึ่งก็จะมีให้เลือกใช้ได้สี่ตัวคือ 30ช่อง 78ช่อง 581ช่อง(แบบในรูปตัวอย่างข้างบน)

และช่องอนันต์ หรือก็คือใส่ได้ไม่จำกัดครับ

 

วิธีใช้ ก็ง่ายๆครับ แค่ก็อปปี้แพชท์ที่เราต้องการใช้

แล้วนำไปPasteทับ ไฟล์เดิมในAdd-onนั้นๆก็พอ

(ในกรณีของAdd-onที่ใช้เป็นตัวอย่างนี้ แพชท์จะอยู่ในอีกโฟลเดอร์นึงที่เหลืออยู่ในรูปแรกสุดครับ)

 

ผลของการใช้แพทช์30ตัว

 

แบบแพทช์78ตัว

 

แพทช์อนันต์

 

ซึ่งจะเลือกใช้แบบไหนก็ตามแต่คนชอบครับ

จากรูปจะเห็นได้ว่า ยิ่งเราใช้แพทช์ที่มีช่องเยอะเท่าไหร่

ช่องมันก็จะยิ่งเล็กลงเท่านั้น ซึ่งบางคนอาจไม่ชอบ

เพราะมันจะทำให้เลือกตัวละครยาก และดูไม่สวยเหมือนแบบช่องน้อยๆ

ก็ต้องเลือกใช้ตามแต่ความชอบล่ะนะครับ

 

ส่วนแพทช์อนันต์นั้น บางคนอาจจะคิดว่ามันเป็นอะไรที่สุดยอดมาก

เพราะทำให้สามารถใส่ตัวละครได้ไม่จำกัด

แต่แพชท์แบบไม่จำกัดจำนวนช่องนี้ มันก็มีข้อเสียใหญ่ของมันอยู่เหมือนกัน

ข้อเสียอย่างแรกคือ แม้จะบอกว่าไม่จำกัดจำนวน

แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันก็มีจำนวนที่ใส่ได้กำหนดเอาไว้อยู่ครับ

อย่างAdd-onตัวอย่างนี้ ก็กำหนดไว้ให้หมวดนึง ใส่ได้แค่50ตัวเท่านั้น

(หมวดที่ว่า คือส่วนที่เป็นชื่อค่ายเกมตรงกลางที่เห็นในรูป ซึ่งเรามาเปลี่ยนเองทีหลังได้)

ถ้าต้องการให้ใส่ได้มากกว่านี้ ก็ต้องไปปรับเอาใน system.def ของAdd-on

ซึ่งวิธีปรับ มันก็ต้องแล้วแต่Add-onอีก (เพราะงั้นขอข้ามไปละกันนะ)(ฮา)

พูดง่ายๆคือ ถ้าอยากใช้ ก็ต้องทนยุ่งยากกันหน่อยล่ะครับ

 

ส่วนข้อเสียอีกอย่าง ซึ่งน่าหนักใจมากกว่าข้อแรกอีก

นั่นคือ ช่องเลือกตัวละครของเราจะหายไปโดยสิ้นเชิง

และเปลี่ยนมาใช้การเลือกตัวตามแต่ละหมวดหมู่แทน

เหมือนที่บอกไว้ว่า จากในรูปจะเห็นว่าช่องตรงกลางจะมีชื่อค่ายเกมหลายๆค่ายแบ่งเป็นหมวดหมู่อยู่

ซึ่งเวลาที่เราเลือกตัวละคร เราต้องมาเลือกหมวดหมู่ของตัวละครก่อน

แล้วค่อยมาเลือกตัวละครอีกที โดยเราต้องกดเลือกไล่ตัวละครไปเรื่อยๆไม่ทางซ้ายก็ทางขวาเท่านั้น

ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าในหมวดCAPCOM เราใส่ตัวละครไว้ซัก100ตัวล่ะก็

เวลาจะเลือกตัวที่เราใส่ไว้แถวกลางๆของหมวด ก็ต้องกดเลื่อนไปอย่างต่ำ50ครั้งเลย ถึงจะเลือกได้...

 

แน่นอนว่า ถ้าปรับแต่งจำนวนเป็น และใช้ได้อย่างเหมาะสม

ถึงจะยุ่งยาก แต่แพชท์อนันท์ก็ถือเป็นของที่ใช้ได้ดี

เพียงแต่ ถ้าสำหรับคนที่คิดว่า ไม่จำเป็นต้องใส่ขนาดนั้น

ก็ขอแนะนำให้ใช้แพทช์ธรรมดาๆดีกว่าครับ สบายกว่ากันเยอะมาก...

(เอาจริงๆ ใส่ได้ตั้ง581ตัวนี่ ก็เลือกกันตาลายแล้วล่ะ)(ฮา)

 

ปัญหาที่มักเกิดขึ้น เวลาใช้Add-on

ก่อนจะจบเรื่องการใช้Add-on ผมขอพูดถึงปัญหาที่มักจะเจอหน่อยละกันนะครับ

อย่างที่บอกไว้ตอนต้นว่า อาจมีบางครั้งที่เราทำการลงAdd-onแล้ว ไม่สามารถเล่นได้

หรือถึงเล่นได้(ผ่านไฟล์bat) เกมก็ไม่ยอมเปลี่ยนAdd-onให้

ซึ่งสาเหตุหลักๆ ก็น่าจะมีตามนี้ครับ

 

1. ไฟล์ที่โหลดมาเสีย หรือไม่สมบูณ์

ทางแก้คือ ลองไปโหลดมาใหม่ หรือไปเช็คที่เว็ปอีกทีว่า โหลดไฟล์มาครบหรือไม่

2. เวลาที่ก็อปไฟล์ลงมาแล้ว (ทั้งลงแบบใช้ไฟล์bat หรือไม่ใช้ไฟล์bat) ไฟล์มันอยู่ไม่ถูกที่

ทางแก้คือ ลองเช็คใน system.def ว่ามีอะไรหายไป หรืออยู่ไม่ถูกที่หรือไม่ แล้วจัดการทำให้เข้าที่เข้าทางดู

3. Add-onที่โหลดมา เป็นแบบที่ใช้กับDOS ไม่ใช้Window (ในกรณีที่คุณใช้Windowน่ะนะ)

ทางแก้คือ ลองดูก่อนว่า มีแพทช์สำหรับแก้ให้ใช้กับWindowแถมมาให้หรือไม่ ถ้าไม่ก็คงต้องหาอันอื่นใช้เอาล่ะ

4. Add-onที่โหลดมา เป็นแบบที่ใช้กับMugen Hi-res หรือD4

ปัญหาที่เกิดจากสาเหตุนี้ จะคล้ายกับปัญหาที่เกิดขึ้นเวลาเราใช้ Stage D4 กับมูเก็นธรรมดา

นั่นคือ เวลาเปิดเกมเล่นแล้วอะไรๆมันก็จะใหญ่ หรือเล็กกระจิ๋วไปหมด

(เช่นตอนเลือกตัวละคร ช่องเลือกตัวละครมันใหญ่มาก จนทะลุจอไปข้างล่าง)

ทางแก้คือ ถ้าAdd-onนั้น ไม่มีแบบที่ใช้ได้กับมูเก็นธรรมดา ก็ต้องลองหาอันอื่นใช้ดูเท่านั้นล่ะครับ

(หรือไม่เราก็เปลี่ยนไปใช้Mugen Hi-resแทน)

 

ปัญหาหลักๆที่เกิดขึ้นได้กับAdd-onก็คงจะมีเท่านี้ล่ะนะครับ

แต่ความจริง ผมเองก็รับประกันอะไรไม่ได้หรอกว่ามันจะมีแค่นี้จริงหรือไม่

และAdd-onที่ทุกท่านโหลดมาใช้ จะเหมือนกับที่ผมบอกไว้รึเปล่า

เพราะโลกมูเก็นมันกว้างใหญ่เหลือเกิน ซะจนคนตัวเล็กๆอย่างผมก็ท่องได้ไม่หมด(ฮา)

ฉะนั้น ผมเองก็คงตอบปัญหาทุกปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้

ถ้าหากเกิดปัญหาใดๆขึ้นกับมูเก็นของท่าน

สิ่งเดียวที่ทำได้ก็คือ ขอให้ทุกท่านใจเย็นๆ แล้วลองค้นหาต้นตอของปัญหานั้นดูนะครับ

 

MUGENมันไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแต่จำเป็นต้องเอาใจใส่(และทำใจ)กับมันซักหน่อยเท่านั้นเอง(ฮา)

 

สำหรับครั้งนี้ก็คงมีเท่านี้แหละครับ

ขออภัยด้วยที่ผมไม่มีปัญญาพอจะอัพบล็อกได้ไวๆ และดองไว้นานหลายเดือน

แต่ถ้าอย่างน้อยๆ สิ่งที่ผมอัพไว้จะเป็นประโยชน์กับใครบ้าง ผมก็ดีใจครับ

 

ขอขอบคุณทุกท่าน ที่เข้ามาเยี่ยมชม และพบกับใหม่ตอนหน้าครับ

สวัสดี m(_ _)m

edit @ 14 Sep 2010 22:41:56 by Huckbein

edit @ 14 Sep 2010 23:01:39 by Huckbein

Comment

Comment:

Tweet

ขอบคุนมากคร๊าบ
big smile big smile big smile big smile big smile

#14 By Guy_Gii on 2012-10-29 21:20

กรรม ดันลงกระทู้ก่อนซะแหล่ว
screenpack lifebar ต้อง touhou อย่างเดียวจ้า~~~~~~
โยว์มุสู้ๆ

#13 By kenjurou on 2010-10-27 12:01

ใช้เวลาเขียนกี่วันเนี่ย เยอะมาก มันต้องเขียนอะไรกันยืดยาวขนาดนั้นเลยเหรอ พอไปทำจริงๆ ใช้จริงๆไม่ถึง3นาทีเสร็จ

#1 By Der Kaiser on 2010-09-15 01:03